maltepe evden eve nakliyat kartal evden eve nakliyat evden eve nakliyat evden eve kibarli panax clavis panax panax
Thai (ภาษาไทย)English (United Kingdom)

รับสมัครงาน

รับสมัครงาน

Designed by:
FTP hosting Joomla Templates
Web space hosting
ไข่แบรนด์ 'เอสเพียว' ไปได้สวย
ข่าวปศุสัตว์ - ข่าวปศุสัตว์
Tuesday, 05 April 2011 12:04
There are no translations available.

ไข่เกรดพรีเมียมแบรนด์ "เอสเพียว" ประสบความสำเร็จ ตลาดต่างประเทศตอบรับดีเกินคาด

 "เบทาโกร" เตรียมเพิ่มไก่ยืนกรงอีก 100,000 ตัว พร้อมเล็งขยายตลาดส่งออกเพิ่ม

ขณะที่ในประเทศวางกลยุทธ์ดึงคนไทยกินไข่คุณภาพ ติดตั้งตู้เย็นเก็บไข่ในซูเปอร์มาร์เก็ต

นายวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจ เครือเบทาโกร เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากการที่เครือเบทาโกร มีนโยบายผลิตอาหารโปรตีน ได้แก่ เนื้อสุกร เนื้อไก่ ไข่ไก่ คุณภาพ ภายใต้แบรนด์ "เอสเพียว" โดยไข่ไก่เอสเพียว เครือเบทาโกรเพิ่งจะเริ่มวางตลาดช่วงปลายเดือนกันยายน 2553 ถึงปัจจุบันถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะไข่ไก่เอสเพียวเป็นไข่คุณภาพเกรดพรีเมียมราคาสูงกว่าไข่ไก่ทั่วไปพอสมควร แต่ก็ยังได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศในทิศทางที่ดี

โดยเฉพาะตลาดฮ่องกง ที่ทางเครือเบทาโกรได้ส่งไปชิมลางตลาดปริมาณไม่มากนัก ปรากฏได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวฮ่องกงในระดับที่ดีมาก ขณะที่ตลาดในประเทศถือว่าการตอบรับอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ทั้งนี้เครือเบทาโกรมีเป้าหมายที่จะทำให้คนไทยตอบรับตลาดไข่คุณภาพในอัตราที่เพิ่มขึ้น โดยจะทำให้ราคาไข่ถูกลงด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต มีกระบวนการผลิตที่ดี เพื่อให้การเลี้ยงมีอัตรารอดสูงและอัตราการออกไข่สูง เนื่องจากอัตราการรอดเพียง 0.5-1%มีผลต่อต้นทุนผลิตแล้ว ซึ่งขณะนี้ระบบการเลี้ยงไก่ผลิตไข่เอสเพียวของเบทาโกรมีอัตราการรอดและการออกไข่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนการเข้าถึงผู้บริโภคได้มีการติดตั้งตู้เย็นในซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อรักษาคุณภาพของไข่ ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งแล้วที่ห้างเดอะมอลล์ และวิลล่า มาร์เก็ต

 นายวิสิษฐ กล่าวว่าจากความสำเร็จดังกล่าวในด้านการผลิต ภายในสิ้นปีนี้เครือเบทาโกรมีแผนที่จะเพิ่มไก่ไข่ยืนกรงอีกประมาณ 100,000 ตัว จากปัจจุบันที่มีไก่ไข่ยืนกรงอยู่ 100,000 ตัว พร้อมทั้งมีแผนขยายตลาดต่างประเทศ โดยเครือจะทำการศึกษาตลาดไหนมีศักยภาพจะขยายไปทุกตลาด เบื้องต้นพบว่าตลาดที่มีโอกาสนอกเหนือจากฮ่องกง ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์

"ปัจจุบันเครือเบทาโกรมีสัดส่วนตลาดไข่ไก่น้อยมากคือประมาณ 4% เท่านั้น จากปริมาณไข่ไก่ที่ออกสู่ตลาด 1,000 ล้านฟองต่อปี ปริมาณแม่ไก่ยืนกรงทั้งประเทศ 30 ล้านตัวต่อปี ส่วนไข่เอสเพียวมีสัดส่วนประมาณ 1% เท่านั้น แต่เป้าหมายของเบทาโกรต้องการให้คนไทยบริโภคไข่มากขึ้น ผลิตไข่ให้ถูกลง คุณภาพดีน่ารับประทานมากกว่า"

นายวสิษฐ กล่าวว่า สำหรับกระบวนการผลิตไข่คุณภาพแบรนด์ "เอสเพียว" เริ่มตั้งแต่การคัดแม่พันธุ์ไก่ไข่ กระบวนการเลี้ยงไก่ที่ดีและเหมาะสม สูตรอาหารปรับพิเศษที่ช่วยให้ไข่ไก่ไม่มีกลิ่นคาว มีระบบห้องเย็นในทุกโรงเรือนเพราะหลังจากไก่ออกไข่จะเก็บเข้าตู้เย็นทันที นำตู้เย็นเก็บไข่ออกจากโรงเรือนเพื่อเข้าสู่โรงคัดไข่ซึ่งควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมตลอดกระบวนการ และมีการคัดไข่คุณภาพด้วยระบบเครื่องจักรตั้งแต่ขั้นตอนการล้าง ปัดแห้ง ตรวจจุดเลือดในไข่ ชั่งน้ำหนัก ซึ่งจะทำให้ไข่ไก่คงความสดถึง 75% ขณะที่ไข่ไก่ทั่วไปจะมีความสด 50-60% เท่านั้น

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

 
View My Stats
, Powered by Joomla! and designed by SiteGround web hosting
webmail

Bureau of Animal Husbandry and Genetic Improvement  ; Department of Livestock Development

สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์
ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
Tel.0 2653 4444 ต่อ 3213 /Fax 0 2653 4922 Email: breeding1@dld.go.th

Copyright © 2011,By  Bureau of Animal Husbandry and Genetic Improvement